
CAN THIỆP SỚM
Can thiệp sớm
Chương trình Can thiệp sớm tại Trung tâm Giáo dục Special Em’s được thiết kế dành riêng cho trẻ em dưới 6 tuổi và gia đình trẻ có nhu cầu đặc biệt nhằm kích thích, huy động sự phát triển tối đa ở trẻ, tạo điều kiện và chuẩn bị tốt cho trẻ tham gia vào hệ thống giáo dục chung cũng như cuộc sống sau này. Quá trình can thiệp này được bao gồm: phát hiện, sàng lọc, đáng giá và xây dựng chương trình Giáo dục Cá nhân (I.E.P) cho trẻ.
Chương trình Giáo dục Cá nhân sẽ được theo dõi, đánh giá bởi giáo viên và chuyên gia để đảm bảo các trẻ đạt được kỹ năng sau mỗi quá trình phát triểnnhất định.
Các nguyên tắc cơ bản
1. Mọi trẻ đều có khả năng học tập
Trẻ em có nhu cầu đặc biệt cũng giống như những trẻ khác có quyền được học và phát triển tiềm năng của mình, các em có thể học theo khung thời gian cụ thể và phương pháp giảng dạy đặc biệt riêng cho mình.
2. Trẻ có nhu cầu đặc biệt cũng phải học và sử dụng các kỹ năng như trẻ bình thường
Trẻ có nhu cầu đặc biệt trước hết là một đứa trẻ dù sự phát triển của trẻ có nhu cầu đặc biệt sẽ có chậm hơn theo những khía cạnh nhất định. Trẻ có nhu cầu đặc biệt càng học được nhiều kỹ năng thì càng có khả năng tham gia vào các hoạt động trong gia đình cũng như xã hội.
3. Mỗi trẻ và gia đình đều khác nhau
Một đặc trưng cơ bản trong Giáo dục Đặc biệt là tính cá thể hoá cao. Mỗi trẻ có tiền đề phát triển khác nhau, có tốc độ phát triển, có khả năng lĩnh hội khác nhau, do đó mỗi trẻ cần có một chương trình cá nhân riêng, ngay cả đối với trẻ cùng một nhóm có nhu cầu đặc biệt. Chương trình Can thiệp sớm phải được xây dựng trên cơ sở khả năng, nhu cầu của trẻ và phù hợp với quan điểm giáo dục của phụ huynh, nhu cầu và khả năng của gia đình.
Các chương trình can thiệp sớm không chỉ chú ý tới những năm đầu từ 0 đến 6tuổi, mà còn chú ý tới những hoạt động thuộc lĩnh vực giáo dục mầm non để chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào hệ thống giáo dục phổ thông. Chỉ có sự hợp tác chặt chẽ và lâu dài giữa Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Special Em’s và phụ huynh, chúng ta mới có thể giúp trẻ phát triển tốt đến mức có thể.
4. Những năm đầu tiên rất cần thiết để học tập
Năm năm đầu tiên trong cuộc đời là những năm tháng rất quan trọng, đây là thời gian xây dựng nền tảng tốt cho đứa trẻ có cơ hội có một cuộc sống hạnh phúc và có ý nghĩa, đồng thời để trẻ trở thành một thành viên có ích cho xã hội. Vì thế, việc bắt đầu Chương trình Can thiệp sớm là rất cần thiết.
5. Cha mẹ là người quan trọng nhất đối với sự phát triển của trẻ
Phụ huynh không chỉ là người tiếp xúc trực tiếp với trẻ nhiều nhất mà còn là người hiểu trẻ và chăm sóc trẻ bằng cả tình yêu thương. Do đó, các giáo viên cần phải cung cấp kiến thức, hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc, giáo dục trẻ trong Chương trình Can thiệp sớm để đạt kết quả tốt nhất.
Quy trình thực hiện can thiệp sớm
Giai đoạn 1
Phát hiện, chẩn đoán và giới thiệu chương trình cho trẻ.
Giai đoạn 2
Thực hiện Chương trình Can thiệp sớm, bao gồm nhiều hoạt động cho trẻ.
Giai đoạn 3
Kết thúc, chuyển tiếp cho trẻ tới chương trình can thiệp bậc phổ thông.